Bạn có từng thắc mắc điều gì khiến chiếc quạt máy mát rượi trên tường nhà bạn quay vù vù, hay máy giặt xua tan mệt mỏi cho đống quần áo bẩn của bạn? Đằng sau những vật dụng quen thuộc ấy chính là một "siêu anh hùng" thầm lặng - Động cơ điện 1 pha.
Không cần "siêu năng lực", động cơ 1 pha biến hóa điện năng thành lực quay, mang đến sự tiện lợi cho cuộc sống hàng ngày. Từ những cánh quạt mát mẻ xua tan cái nóng oi bức đến những máy móc công nghiệp vận hành bền bỉ, tất cả đều nhờ vào sự "ma thuật" của động cơ nhỏ bé này.
Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi: Bên trong động cơ 1 pha có gì? Nó hoạt động theo nguyên lý nào để tạo ra lực quay thần kỳ? Và ứng dụng của nó rộng lớn đến đâu trong thế giới xung quanh ta?
Hãy cùng "khám phá" thế giới của Động cơ điện 1 pha: Cấu Tạo, Nguyên Lý Hoạt Động Và Ứng Dụng. Bạn sẽ ngạc nhiên trước sự đơn giản nhưng hiệu quả của nó, và hiểu thêm về những "siêu anh hùng" thầm lặng góp phần vận hành cuộc sống của chúng ta!
Động cơ điện 1 pha (còn được gọi là motor điện 1 pha) là loại động cơ mà dây quấn stato chỉ bao gồm có 1 cuộn dây pha, còn nguồn cấp chính là 1 dây pha và 1 dây nguội (có thêm tụ điện để làm lệch pha). Tuy nhiên, nếu chỉ có 1 cuộn dây pha thì khi đó động cơ sẽ không thể tự mở máy được, vì từ trường 1 pha lại chính là từ trường đập mạch.
Để động cơ 1 pha có thể mở máy lên được, các bạn có thể dùng nhiều phương pháp khác nhau . Động cơ điện không đồng bộ (ký hiệu là KDB) 1 pha motor điện 1 pha thường được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống, trở thành 1 phần không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như: máy nén khí, tời kéo, máy bơm nước, dụng cụ cầm tay,…
Motor điện 1 pha có dây quấn stato chỉ bao gồm có 1 cuộn dây pha
Cơ cấu của động cơ không đồng bộ (ĐCKĐB) 1 pha còn tùy theo kiểu loại vỏ bọc là loại kín hoặc hở, là do hệ thống làm mát sử dụng cánh quạt thông gió đặt ở bên trong hay đưa ra bên ngoài động cơ.
Nhìn chung, motor điện 1 pha có 2 phần chính, đó là phần tĩnh và phần quay.
Phần tĩnh: Hay còn có tên gọi là stato, bao gồm 2 bộ phận chủ yếu là lõi thép và phần dây quấn.
Motor điện 1 pha có 2 phần chính, đó là phần tĩnh và phần quay
Phần quay của motor điện 1 pha, hay còn có tên gọi là roto, bao gồm có:
Phần dây quấn của động cơ xoay chiều 1 pha được tạo từ các thanh nhôm và 2 vòng ngắn mạch có hình dạng trông giống như một cái lồng nên người ta còn gọi là rôto lồng sóc. Các đường rãnh trên phần roto thông thường được dập xiên với cái trục, nhằm cải thiện các đặc tính mở máy. Đồng thời, giúp giảm bớt hiện tượng rung chuyển do lực điện từ trong động cơ sẽ tác dụng lên rôto một cách không liên tục.
Các đường rãnh trên phần roto thông thường được dập xiên với cái trục
Phần cố định của động cơ xoay chiều 1 pha gồm có: vỏ máy, lõi sắt, nắp máy, cuộn dây stato và chụp che quạt… Bộ phận quay gồm có: lõi thép quay, cuộn dây rôto (thông thường có dạng lồng sóc), trục quay, ổ trục, cánh quạt và công tắc ly tâm hoặc rơle. Ngoài ra, còn có tụ điện (tụ điện khởi động hoặc tụ điện quay và động cơ điện hai trị số điện dung), biển nhãn hiệu và tổ hợp nối dây của động cơ,…
Vật liệu vỏ máy của phần cố định thường chế tạo bởi tấm thép, nhôm đúc hoặc gang. Tác dụng của vỏ máy dùng để giữ lõi sắt của stato, chụp đầu và mômen ngược chịu phụ tải, vỏ máy làm thành dạng có hình đậy kín, mở ra và phòng hộ. Vật liệu chế tạo vỏ máy thường dùng tấm thép dày 1,2÷2mm cuốn thành, mục đích là để giảm giá thành sản phẩm, ưu điểm của vỏ máy đúc bằng nhôm là có trọng lượng nhẹ. Đối với những vỏ máy có kích thước lớn thường dùng vỏ gang, tiện lợi khi gia công, giảm được chấn động, tăng được tính ổn định của vỏ máy.
Lõi thép stato được cấu tạo bởi những lá tôn silic dày khoảng 0,35÷0,5mm xếp chồng lên nhau. Đầu tiên dùng cách dập nguội những lá tôn silic đó. Sau đó, xếp các tấm đó lại với nhau rồi dùng đinh rivê tán ép chặt lại; cũng có thể dùng biện pháp hàn hồ quang khí Ác-gông Arg để cố định các lá tôn silic vào nhau hoặc còn có cách ép dập trực tiếp các lá tôn silic chặt trong vỏ hợp kim nhôm (Dura).
Thông thường có hai bối dây, một bối dây chính gọi là cuộn dây làm việc và một bối dây phụ, còn gọi là cuộn dây khởi động, chúng được đặt lệch nhau trong không gian một góc 90º. Như động cơ điện trong máy giặt quần áo, yêu cầu về đường kính, số vòng dây và cuộn dây của hai cuộn dây chính và phụ hoàn toàn như nhau để khi động cơ điện quay thuận và quay ngược thì hai cuộn dây này đổi cho nhau. Khi quay thuận (theo chiều kim đồng hồ) thì cuộn dây chính làm việc, cuộn dây phụ khởi động, khi quay ngược, cuộn dây chính biến thành cuộn dây phụ và cuộn dây phụ biến thành cuộn dây chính. Thông thường đối với động cơ điện một pha, số vòng của dây êmay các cuộn dây chính và phụ không giống nhau, đường kính của cuộn dây phụ thường nhỏ hơn.
Vật liệu dùng làm nắp máy và vỏ máy giống nhau, yêu cầu dung sai lắp ghép của nắp máy phải chính xác, độ đồng tâm cao phải phù hợp với yêu cầu, ngoài ra, phải cứng vững (độ chắc chắn) bảo đảm cho rôto hoạt động. Khe hở (giữa rôto và stato) của động cơ điện không đồng bộ một pha là 0,2÷0,3mm. Khi lắp ráp và sửa chữa nếu không chính xác hoặc khi tháp lắp bị va đập vào nắp máy làm cho biến dạng đều sẽ ảnh hưởng tới mức độ của khe hở. Từ đó, dẫn tới làm cho rôto và stato khi làm việc sẽ cọ sát vào nhau.
Lõi thép rôto cũng được chế tạo bằng cách ép chồng những lá tôn silic mà thành, khác với lõi thép stato là ở chỗ các rãnh được dập nghiêng để giảm thiểu sự chấn động và tiếng ồn; đối với rãnh kín yêu cầu cách điện của các lá tôn silic không cao lắm, có thể không cần phải quét lớp sơn cách điện.
Cuộn dây rôto thường đúc bằng nhôm, sử dụng loại nhôm nguyên chất L1÷L5. Khi sửa chữa, không được tiện đứt đầu của rôto. Nếu khi tiện nhỏ lại của đai đầu, điện trở của rôto sẽ tăng lên, tổn hao công suất lớn làm cho tính năng làm việc của động cơ điện xấu đi. Dùng những thanh đồng thay cho thanh nhôm làm cho điện trở của rôto giảm, tổn hao công suất thấp, tổn hao đồng giảm đi, có thể nâng cao hiệu suất của động cơ điện, nhưng mômen khởi động bị hạ thấp.
Yêu cầu kỹ thuật đối với trục quay phải đảm bảo các kích thước, hình dáng nhất định, lại còn phải đảm bảo độ cứng bề mặt, nếu không trong khi làm việc trục quay sinh ra độ cong quá lớn làm cho khe hở không đều, thậm chí còn sinh ra sự cố (cọ sát). Thông thường trục quay được chế tạo bằng thép cacbon số 45, thép cacbon số 65 hoặc các loại thép đặc biệt khác.
Do cuộn dây phụ chỉ hoạt động khi động cơ bắt đầu làm việc, khi tốc độ đạt tới 72%÷83% tốc độ định mức cuộn dây phụ sẽ rời khỏi trạng thái làm việc, cho nên cần có công tắc ly tâm. Sau khi tốc độ quay tăng cao, vì tác dụng của lực ly tâm, làm cho tiếp điểm của công tắc ly tâm nhả ra, khiến cho cuộn dây phụ tách khỏi nguồn điện. Do cuộn dây phụ chỉ có tác dụng khi khởi động, cho nên số vòng dây tương đối nhiều, dây dẫn tương đối mảnh. Nếu công tắc ly tâm mất tác dụng thì cuộn dây phụ sẽ làm việc liên tục, dẫn đến làm việc quá tải có thể làm cuộn dây phụ bị cháy.
Video cấu tạo động cơ 1 pha, motor 1 pha
Muốn cho động cơ điện 1 pha làm việc, stato của động cơ cần phải được cấp 1 dòng điện xoay chiều. Dòng điện chạy qua dây quấn stato sẽ tạo nên một từ trường quay nhanh với tốc độ: n = 60f/ p (vòng/ phút). Trong đó thì f chính là tần số của nguồn điện, còn p chính là số đôi cực của phần dây quấn stato.
Trong quá trình quay, từ trường này sẽ liên tục quét qua các thanh dẫn của rôto, làm xuất hiện một sức điện động cảm ứng. Vì dây quấn rôto đang kín mạch nên sức điện động này sẽ tạo dòng điện ở trong các thanh dẫn của rôto. Các thanh dẫn có dòng điện lại nằm bên trong từ trường, nên chúng sẽ tương tác với nhau, tạo ra lực điện từ được đặt vào các thanh dẫn.
Tổng hợp các lực ở trên đây sẽ tạo ra mô men quay đối với trục của roto, làm cho roto quay theo chiều cùng với chiều của từ dường. Khi motor làm việc, tốc độ của rôto (n) luôn luôn nhỏ hơn tốc độ đo được của từ trường (n1).
Kết quả là rôto quay chậm lại, cho nên chúng luôn nhỏ hơn n1, vì thế nên động cơ còn được gọi tên là động cơ không đồng bộ. Độ sai lệch giữa tốc độ của rôto và tốc độ từ trường còn được gọi là hệ số trượt, được ký hiệu là S, thông thường thì hệ số trượt đo được vào khoảng từ 2% 10%.
Mô tơ chạy dùng tụ
Trong motor điện chạy dùng tụ (thường trực) tụ điện duy trì giữ trong mạch cho cả hai việc khởi động và chạy. Tụ điện cải thiện cả hai mô men khởi động và chạy. Để thực hiện điều này, một tụ điện nhỏ hơn quy định cho họat động liên tục cần phải được sử dụng. Các giá trị của tụ điện tiêu biểu từ 10 micro-farads (ví dụ 5, 7.5, 12.5, 15, v.v…) các mô tơ chạy dùng tụ được sử dụng cho các máy bơm, máy quạt thổi, máy làm mát, máy nén, băng tải, v.v… Xem hình 6.22
Mô men của mô tơ.
Mô tơ chạy dùng tụ có mô men khởi động thấp hơn so với mô tơ khởi động dùng tụ bởi vì tụ điện phải được tính toán phù hợp giữa giá trị khởi động tốt và chạy tốt. Mô men khởi động là từ 50% đến 100% của mô men toàn tải.
Tốc độ.
Mô tơ chạy dùng tụ thường là mô tơ có tốc độ cố định. Tốc độ của mô tơ hạ xuống 10% từ không tải đến đầy tải. Một số mô tơ chạy dùng tụ có hai, ba, hoặc bốn tốc độ cố định.
Nguồn điện sử dụng.
Mô tơ chạy dùng tụ phải có nguồn điện 1p cùng điện áp và tần số như mô tơ. Các cấp điện áp tiêu biểu là 115/230 V, 60 chu kỳ.
Mô tơ chạy và khởi động dùng tụ ( 1 tụ ngâm , 1 tụ đề )
Mô tơ chạy và khởi động dùng tụ dùng cả hai tụ điện để cung cấp một lợi ích, trong cả hai việc khởi động và dùng tụ. Một tụ khởi động mô tơ và tụ thứ hai dùng để chạy mô tơ. Các mô tơ chạy và khởi động dùng tụ thường được sử dụng để kéo các máy nén của các bộ điều hòa không khí nhỏ.
Mô men của mô tơ.
Mô tơ khởi động và chạy dùng tụ có mô men khởi động và chạy tốt.Mô men khởi động là từ 350% đến 450% của mô men toàn tải.
Tốc độ.
Mô tơ khởi động và chạy dùng tụ thường là mô tơ có tốc độ cố định. Tốc độ hạ xuống từ 10% từ không tải đến đầy tải. Một số mô tơ có hai, ba hoặc bốn tốc độ cố định.
Nguồn điện sử dụng.
Mô tơ khởi động và chạy dùng tụ phải có nguồn điện 1ɸ có cùng điện áp và tần số như mô tơ. Điện áp tiêu biểu là 115/230V, 60 chu kỳ.
Motor giảm tốc 1 pha 220V công suất 6W, 15W, 25W, 40W, 60W, 90W, 120W, 140Ww, 180W, 200W, 250W,... được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như:
Với sự đa dạng của loại động cơ khác nhau hiện nay như: motor điện 1 pha, mô tơ điện 1 pha 2.2kw, motor giảm tốc 1 pha, mô tơ điện 1 pha 2hp, motor điện 1 pha 2hp, mô tơ điện 1 pha 4kw, mô tơ điện 1 pha 3kw, mô tơ điện 1 pha 5kw,.. hay các hãng động cơ khác nhau như : motor Toshiba, motor Mitsubishi, motor Hitachi, motor Teco,…
Với sự đa dạng của motor hiện nay thì việc lựa chọn giữa chúng là rất khó, vậy nên chúng tôi xin hướng dẫn khách hàng tuân thủ theo các yếu tố cần lưu ý dưới đây để có thể chọn mua được động cơ điện tốt đúng với nhu cầu sử dụng:
Nên đo kỹ đường kính trục, chiều ngang, chiều dọc chân đế motor
Nội Dung Có Thể Bạn Quan Tâm:
Link nội dung: https://sgk.edu.vn/neu-nhung-ung-dung-cua-dong-co-dien-mot-pha-trong-cac-do-dung-dien-gia-dinh-a70132.html