Buổi sáng là bắt đầu của mỗi ngày. Đó là lúc đối tượng tỏa sáng trong không khí buổi sáng trong lành. Tìm hiểu thêm về cách chọn các đối tượng và bố cục thích hợp để thể hiện một sự bắt đầu ngày mới ở đây. (Người trình bày: Kazuo Nakahara)

Trang: 1 2
Cách chụp ảnh bình minh
EOS 5D Mark II/ EF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 35mm/ Manual exposure (1/320 giây, f/10)/ ISO 100/ WB: Daylight
Cảnh bình minh chụp từ một ngọn núi. Khi chụp ảnh bình minh, khả năng đưa ra phán đoán tức thời, chẳng hạn như cách duy trì cân bằng giữa bầu trời và mặt trời cũng như cách giảm lóa sáng, là cần thiết.
Trong trường hợp ảnh này, được chụp ở góc ngắm 35mm để duy trì sự cân bằng giữa cường độ của mặt trời và không gian rộng của bầu trời. Nếu ảnh này được xem là phong cảnh và được chụp với góc ngắm cực rộng khoảng 24mm mà không cân nhắc cẩn thận, ấn tượng của mặt trời sẽ bị giảm vì nó sẽ chỉ xuất hiện như một cái đốm nhỏ. Để duy trì sự cân bằng giữa mặt trời và bầu trời, nên sử dụng góc ngắm khoảng 35-50 mm. Mặt khác, nếu bạn muốn nhấn mạnh đến không gian rộng của bầu trời hoặc sự tăng màu, góc ngắm cực rộng có thể là tốt hơn. Nếu bạn muốn chụp mặt trời như đối tượng chính và chụp ảnh cận cảnh mặt trời, góc ngắm khoảng 100-200mm là thích hợp. Ảnh chụp buổi sáng thường là ảnh trong đó xuất hiện mức màu xanh dương vừa phải. Do đó Cân Bằng Trắng (WB) được đặt thành ’Sunlight’ (Ánh Nắng) để giữ lại màu xanh của bầu trời. Nếu nó được đặt thành một màu ấm chẳng hạn như ’Cloudy’ (Có Mây), ấn tượng có được sẽ giống hoàng hôn hơn.
Chúng ta hãy xem lại tấm ảnh bình minh chụp từ một ngọn núi. Trong đó, các đám mây được thể hiện rất đẹp. Để chụp được chi tiết các đám mây, khẩu độ được đặt thành f/10. Tôi sử dụng bù phơi sáng thủ công vì tôi muốn kiểm soát độ sáng bằng tốc độ cửa trập để tránh bị lóa sáng trong cảnh có ánh sáng buổi sáng này, nó có sự chênh lệch ánh sáng cao. Đồng thời, Highlight alert (Cảnh báo điểm sáng) được đặt thành ON (Bật) để xác định những vùng nào có thể xuất hiện lóa sáng và những vùng nào sẽ không có.
Điểm
Cách chụp nhiều ảnh liên tiếp vào buổi sáng
Chụp ảnh những con người đang trên đường đi làm
Ảnh chụp buổi sáng không chỉ hạn chế ở hình ảnh mặt trời lúc bình minh. Hãy chú ý đến những con phố và bạn sẽ thấy nhiều người bắt đầu một ngày mới.
Trong trường hợp ảnh này, để nhấn mạnh sự chuyển động của mọi người, Shutter-Priority AE được đặt thành 1/4 để có tốc độ cửa trập thấp nhằm làm nhòe chuyển động. Cần sử dụng chân máy vì tốc độ cửa trập 1/10 giây trở lên là cần thiết để làm nhòe chuyển động của mọi người. Ngoài ra, cũng cần có kính lọc ND khi chụp ngoài trời vào thời điểm này trong ngày với tốc độ cửa trập thấp. WB được đặt thành ’Tungsten Light’ (Đèn Dây Tóc) để có được màu hơi dịu nhằm chụp được tâm trạng của buổi sáng.
Điểm
Cách chụp không khí buổi sáng
EOS 5D Mark III/ EF70-200mm f/4L IS USM/ FL: 138mm/ aperture priority AE (f/4, +0.7EV)/ ISO 200/ WB: Tungsten light
Dùng cây cối ở hai bên của lối đi bộ làm chủ đề chính, xuất hiện một hình ảnh tươi mới và rõ nét thể hiện cảnh buổi sáng.
Lập một bố cục trong đó hơn hai phần ba màn hình có hiệu ứng bokeh
Buổi sáng có không khí tươi mới và trong lành. Nó cũng làm ta nghĩ đến một hình ảnh yên bình. Ấn tượng như thế có thể được chuyển tải bằng bố cục của ảnh.
Sử dụng không gian để tạo ra ấn tượng yên bình. Bạn nên duy trì một khoảng không ít nhất 2/3 trong bố cục dùng quy tắc phần ba. Sử dụng một ống kính tele khi có thể để làm nhòe không gian đáng kể đồng thời duy trì lấy nét đối tượng chính. Nếu sử dụng một ống kính có khẩu độ lớn, sự phản xạ của ánh sáng sẽ xuất hiện như một hiệu ứng bokeh tròn đẹp, tạo ra ấn tượng về mùa hè. Điểm chính là nhắm đến một điểm sáng trong nền sau ở đây. Nếu nền sau tối, ấn tượng bokeh bị giảm và cảm giác tươi mới sẽ bị mất.